Ang Tula ko’y Pagpaparaos

ni Elmer Yuri Arisgado

Sa tuwing sumusulat ng tula

Ay pinaparaos ko ang aking sarili.

Sinasalsal ng aking palad ang lapis at papel

Upang gumuhit ng mga pangungusap,

Habang nagpapantasya ang aking isip

Ng mga imahe, emosyon, paninindigan, hinaing,

Karanasan at pangyayaring magiging paksa;

Kumakatas naman ng mga taludtod

Ang algoritmo ng imahinasyon at pagsulat.

Nakikita ko ang kahubdan ng mga pangyayari.

Nilalabasan ako sa pagitan ng mga saknong

Upang makapag-isip ng karugtong na ideya.

Pansamantala’y nasisiyahan akong nairaraos

Ang ganitong seremonya

Hanggang hindi pa naipupunla

Ang katuparan ng mga salitang –

Malayang-malaya.

Leave a Reply

